CẦU NGUYỄN HOÀNG

CẦU NGUYỄN HOÀNG


 

1. CÁC THÔNG TIN CHUNG

Tên dự án: Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương.

Chủ đầu tư: Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế

Địa điểm xây dựng: Thành phố Huế.

Dự án do Công ty cổ phần Tư vấn kỹ thuật và kiến trúc công trình giao thông (A-ETC) tư vấn và thiết kế gồm các bước:

+ Giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc.

+ Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

+ Khảo sát, thiết kế kỹ thuật.

+ Khảo sát bổ sung trong quá trình thi công

2. CHI TIẾT DỰ ÁN

Công ty A-ETC đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi phương án kiến trúc cầu vượt sông Hương, cây cầu là biểu tượng về lịch sử của vùng đất cố đô, cầu Nguyễn Hoàng – cây cầu mang tên vị chúa Nguyễn đầu tiên, cầu bắc qua sông Hương ở một vị trí đặc biệt, một bên là công trình văn miếu Huế, chùa Thiên Mụ, bên kia là chùa Từ Hiếu, Lăng Tự Đức, Lăng Từ Cung…

Ý tưởng thiết kế: Từ câu chuyện sự trở về của đàn chim hồng hạc cao sang đã hạ cánh nơi Việt Nam Phật Quốc Tự (bên đất nước Nepal) trong cuốn sách “Khi hồng hạc bay về… và những điều mầu nhiệm” của hòa thượng Thích Huyền Diệu và sự kiện chúa Nguyễn Hoàng mở cõi ở đàng trong, đích thân tìm thấy vị trí linh thiêng để cho xây dựng ngôi chùa Thiên Mụ, trường tồn đến tận ngày nay, và mối liên hệ mật thiết giữa chim hạc, chùa Thiên mụ, chúa Nguyễn Hoàng qua các câu truyện lịch sử nhóm kỹ sư của công ty A-ETC đã đưa ra ý tưởng thiết kế “Hạc chầu Thiên Mụ” mang thông điệp về sự trường tồn của một nơi linh khí thiêng liêng giữa trời – đất hội tụ, giao hòa.

Vị trí dự án: cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương, nối hai phường Kim Long và Phường Đúc, TP Huế.

Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án: chiều dài cầu khoảng L=350m với sơ đồ nhịp: (29+56+180+56+29)m. Thiết kế cầu vòm thép và bê tông cốt thép; nhịp chính 180m bố trí 02 vòm thép riêng biệt hướng dọc hai bên cầu phân cách giữa phần xe cơ giới với phần xe thô sơ và lề đi bộ; bề rộng mặt cầu Bcầu=43m, tải trọng thiết kế HL93.

Những đột phá trong công tác khảo sát và thiết kế: 

Công tác khoan khảo sát địa chất: với điều kiện địa tầng phức tạp, khu vực xây dựng cầu xuất hiện đá vôi và nhiều hang Cát-tơ, chiều sâu lỗ khoan lớn và gặp nhiều khó khắn, đội ngũ kỹ sư của A-ETC vẫn hoàn thành tốt công tác khảo sát, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Công tác thiết kế: cầu bị khống chế chiều cao để không phá vỡ cảnh quan chung của cố đô Huế, do đó tỷ lệ giữa chiều cao đường tên và chiều dài nhịp vòm nhỏ cùng bề rộng cầu lớn (B=43m) cũng là thách thức về mặt kết cấu công trình. Đội ngũ kỹ sư của công ty A-ETC đã nghiên cứu và đưa và các giải pháp kết cấu phù hợp, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật.


Dự án được thiết kế chiếu sáng mỹ thuật để làm nổi bật ý tưởng thiết kế và hình dáng kiến trúc của công trình, vừa phù hợp với không gian và kiến trúc của thành phố Huế.


Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến quốc lộ 1A và các tuyến qua trung tâm thành phố Huế; tạo động lực, hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới phía tây thành phố Huế; phát triển kinh tế-xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện, nâng cao đời sống dân sinh.