A-ETC phối hợp với SOH Wind Engineering tổ chức hội thảo về thí nghiệm hầm gió cho cầu nhịp lớn

A-ETC phối hợp với SOH Wind Engineering tổ chức hội thảo về thí nghiệm hầm gió cho cầu nhịp lớn


Sáng 10/11/2023, công ty A-ETC tổ chức buổi hội thảo về thí nghiệm hầm gió do Ông Jaeyong Chung - chuyên gia kỹ thuật gió của công ty kỹ thuật gió SOH Wind Engineering (có trụ sở tại Mỹ, Đan Mạch và Văn phòng đại diện tại Malaysia) tham gia. Ông Jaeyoung Chung đã tới thăm, làm việc và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm  về thí nghiệm hầm gió với các cán bộ, kỹ sư của A-ETC. Tại buổi hội thảo, Mr. Jaeyoung đã nêu sự cần thiết phải thí nghiệm hầm gió, lợi ích của việc thí nghiệm, cách thức tiến hành thí nghiệm,... để giúp các kỹ sư hiểu hơn về tầm quan trọng của việc thí nghiệm hầm gió cho các công trình nhạy cảm với gió nói chung và cầu nhịp lớn nói riêng để hoàn thành dịch vụ tư vấn thiết kế các cầu dây văng Đồng Việt, Máy Chai và các công trình cầu lớn khác trong tương lai.

Ảnh hưởng của tác động gió đối với công trình cầu, nhất là đối với kết cấu cầu hệ treo (cầu dây văng, dây võng) được quan tâm từ rất lâu, đặc biệt là sau sự cố cầu treo qua vịnh Taccoma ở Mỹ năm 1940. Đến nay có nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực này được công bố, tuy nhiên về mặt lý thuyết vẫn chưa có phương pháp chính xác và thực sự đầy đủ để đánh giá ảnh hưởng của gió đối với công trình cầu. Trong những năm gần đây, nhiều cầu dây văng nhịp lớn ở Việt Nam như cầu Mỹ Thuận, Bãi Cháy, Cần Thơ, Rạch Miễu, Bạch Đằng, Bình Khánh, Phước Khánh…

Đặc điểm chung của các loại cầu này là độ ổn định kém, dễ xảy ra dao động và cộng hưởng dưới tác động của gió nếu không được thiết kế hợp lý. Do đó, việc đánh giá tác tác động của gió đối với kết cấu cầu sẽ được xây dựng là công việc quan trọng không thể thiếu đối với các dự án và kỹ sư thiết kế. Có nhiều phương pháp để dự đoán ảnh hưởng của gió đến kết cấu cầu, ví dụ như sử dụng phương pháp mô phỏng số và phương pháp thí nghiệm mô hình kết cấu trong hầm gió.

Buổi hội thảo này giới thiệu phương pháp sử dụng mô hình mặt cắt trong thí nghiệm hầm gió để đánh giá ảnh hưởng của gió đến kết cấu công trình nhằm tìm ra các biện pháp cải thiện thiết kế, đảm bảo an toàn kết cấu và tiết kiệm chi phí xây dựng.