A-ETC đạt giải Nhì cuộc thi tuyển kiến trúc cầu Ngọc Hồi.
Ý tưởng kiến trúc "Cổng Tam Quan"
Cầu được thiết kế với ba nhịp vòm chắn ngang, ở chính giữa sông Hồng giống như một cổng Tam Quan chốt chặn tại cửa ngõ giao thương quan trọng ở phía Nam, kết nối thành phố với biển Đông. Trong văn hóa của người Việt, cổng Tam Quan là một chiếc cổng to, với ba lối đi, được thiết kế dựa trên kiến trúc cổ. Chiếc cổng này đã gắn liền với nét văn hóa tâm linh, Phật giáo của người Việt từ xa xưa đến nay. Theo lối xưa, chiếc cổng được xây dựng với kích thước rất lớn, bao gồm 2 lối đi nhỏ ở hai bên, cửa chính giữa có kích cỡ to nhất và mỗi ô cửa dành cho các tầng lớp có địa vị khác nhau trong xã hội thời đó. Các cổng này được bắt gặp ở rất nhiều công trình kiến trúc cổ và các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng như Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), Văn miếu Xích Đằng ở Hưng Yên,...
Tuy nhiên, do thời nay mọi người trong xã hội đã bình đẳng, không còn có sự phân biệt giai cấp như xưa, vì thế các “ô cửa” được thiết kế với kích thước bằng nhau, tương ứng với các nhịp thông thuyền như nhau và mọi tàu thuyền đểu có thể lưu thông qua một trong ba nhịp này mà không gặp trở ngại nào. Cầu được thiết kế như một cổng Tam Quan có ba cửa bằng nhau và trong trạng thái mở toang như một lời mời gọi các bạn bè quốc tế đến với vùng đất này, hay giúp thành phố dẫn đầu trong hành trình đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Để làm cho cây cầu nổi bật và hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh, chúng tôi đã nghiên cứu cẩn thận các lựa chọn màu sắc để nâng cao sự nhận diện kiến trúc của nó. Mục tiêu của chúng tôi là làm nổi bật hình dạng của các vòm như các yếu tố kết cấu mạnh mẽ, vững chãi, tạo ra sự hiện diện năng động và đáng chiêm ngưỡng. Sau khi nghiên cứu nhiều phương án, chúng tôi nhận thấy rằng một màu hơi nâu đỏ tượng trưng tốt nhất cho mối liên hệ sâu sắc của cây cầu với lịch sử và văn hóa. Màu đỏ có ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ ở Việt Nam, đặc biệt là trong mối quan hệ với Hà Nội, Hưng Yên và sông Hồng (Sông Hồng). Nó là hiện thân của các lớp ý nghĩa lịch sử, văn hóa và tinh thần. Hà Nội, với tư cách là thủ đô, gắn liền với màu đỏ - tượng trưng cho màu của máu, của lòng yêu nước và của cách mạng. Bản thân sông Hồng, được đặt tên theo dòng nước màu nâu đỏ đặc biệt giàu phù sa, củng cố mối liên hệ này. Hưng Yên, được biết đến với quá khứ cách mạng, cũng coi màu đỏ là biểu tượng của sức mạnh và chủ nghĩa anh hùng. Ngoài lịch sử, màu nâu đỏ phản ánh đất màu mỡ được lắng đọng bởi sông Hồng, điều cần thiết cho sản xuất nông nghiệp của khu vực Đồng bằng sông Hồng. Trong văn hóa Việt Nam, màu đỏ sơn son là một màu tốt lành, nổi bật trong các lễ hội, đền thờ và kiến trúc truyền thống. Nhiều ngôi chùa và chùa cổ ở Hà Nội và Hưng Yên kết hợp màu đỏ của sơn son trong kiến trúc càng củng cố ý nghĩa văn hóa sâu xa của nó. Để nâng cao hơn nữa tính thẩm mỹ và ý nghĩa của cây cầu, chúng tôi đã thiết kế các thanh giằng kết nối hai mặt phẳng vòm có hình dáng chữ THỌ với thông điệp và cầu mong cho bình yên, hưng thịnh và trường tồn của vùng đất này.




.jpg)

