A-ETC đạt giải nhì cuộc thi tuyển kiến trúc cầu Bùi Thị Xuân

A-ETC đạt giải nhì cuộc thi tuyển kiến trúc cầu Bùi Thị Xuân


Ý tưởng kiến trúc "Bút - Nghiên".

Phần tháp cầu lấy ý tưởng hình tượng “Bút – Nghiên” tượng trưng cho vùng đất khoa bảng, truyền thống đỗ đạt và hiếu học của con người Hải Dương. Hai cây bút tượng trưng cho hai nhà văn hóa lớn sau khi từ quan đã chọn vùng đất khoa bảng Chí Linh - Hải Dương về ở ẩn, đó là thầy giáo Chu Văn An (người được tôn là thầy của muôn đời) đã chọn núi Phượng Hoàng và Nguyễn Trãi (người được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới) đã chọn núi Côn Sơn. Hai ngọn núi này rất gần nhau và là những điểm tham quan thú vị ở Hải Dương.

Phối cảnh phương án đạt giải nhì cuộc thi tuyển phương án kiến trúc

Các dây văng được bố trí song song với nhau, có màu sáng tượng trưng cho ánh sáng tri thức được lan tỏa dưới các ngòi bút. Về ban đêm, các dây văng được thiết kế chiếu sáng mỹ thuật theo các chủ đề được lập trình sẵn để truyền tải một thông điệp về dòng chảy tri thức không ngừng, không đổi theo suốt chiều dài lịch sử.

Trụ cầu được thiết kế tạo hình dáng, màu sắc trông giống như những ống bằng tre, gỗ để cắm bút khi không sử dụng. Đây là một vật dụng rất quen thuộc và luôn xuất hiện trên bàn của các ông đồ, sĩ tử và trí thức ngày xưa. Bệ trụ được tạo hình trông giống như nghiên mực bằng đá, một dụng cụ dùng để mài mực trước khi viết.

Giải pháp thiết kế:

  • Phạm vi và hướng tuyến: Điểm đầu từ điểm kết nối trên đường Bùi Thị Xuân, chuyển hướng lệch 1 góc 15o về phía Bắc so với quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Dương được duyệt, vượt sông Thái Bình và kết nối hướng tuyến với đường vành đai I thành phố Hải Dương (thuộc phường Nam Đồng).
  • Chiều dài cầu (gồm nhịp chính và nhịp dẫn): Khoảng 1187,5m.
  • Quy mô mặt cắt ngang: bề rộng cầu B=23,0m.
  • Xây dựng cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo TCVN 11823-2017, cầu có nhịp chính bằng kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và nhịp dẫn bằng dầm Super-T;
  • Vận tốc thiết kế: 60km/h.
  • Tải trọng: HL93 và người đi 3x10-3
  • Cấp động đất: cấp VII theo thang MSK-64.
  • Tần suất thiết kế: P1% và đảm bảo tĩnh không thông thuyển BxH = 50x7m, tĩnh không dưới cầu Htk=4,75m.