A-ETC đạt giải ba cuộc thi tuyển kiến trúc cầu Nhật Lệ 3

A-ETC đạt giải ba cuộc thi tuyển kiến trúc cầu Nhật Lệ 3


Ý tưởng kiến trúc: Lấy cảm hứng từ di tích “Quảng Bình Quan” nổi tiếng của thành phố Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình, nhóm tác giả đề xuất ý tưởng kiến trúc cầu tập trung ở phần cầu chính. Theo đó, cầu chính có nhịp vòm chính với chiều cao vòm và chiều dài nhịp giữa lớn hơn hẳn hai nhịp biên còn lại. Khác với di tích Quảng Bình Quan là một cổng vào thành phố bằng đường bộ thì cầu Nhật Lệ 3 như một cổng vào tỉnh bằng đường sông và mở ra biển lớn.

Phối cảnh phương án đạt giải ba cuộc thi tuyển phương án kiến trúc.

Giải pháp thiết kế:

Cầu vòm thép hai mặt phẳng vòm được thiết kế nghiêng vào trong. Tổng chiều dài cầu L=702,2m. Cầu chính là cầu vòm thép, kết cấu nhịp bằng dầm “chữ Pi” BTCT & BTCT dự ứng lực. Cầu dẫn sử dụng kết cấu nhịp Super T. Hai cầu nhánh và hai nhịp cầu dẫn tiếp giáp với cầu nhánh sử dụng kết cấu dầm hộp liên tục BTCT dự ứng lực.

Nút giao với Quốc Lộ 1A được thiết kế là nút giao khác mức sử dụng cầu vượt quốc lộ 1A và các nhánh lên xuống cầu. Phương án này có ưu điểm là đảm bảo tính liên thông, an toàn trong quá trình khai thác; chiều cao mặt cầu lớn đủ để vượt cả hai tuyến đường ven sông nên mặt cầu cao và thông thoáng hơn, trắc dọc cầu đối xứng. Tuy nhiên phương án có nhược điểm là chi phí xây dựng cao hơn so với phương án giao bằng.

Nút giao với Quốc lộ 1A được tổ chức là nút giao khác mức bằng cầu vượt.

Nút giao với đường tránh mặc dù không nằm trong phạm vi dự án như đầu bài đặt ra nhưng nhóm tác giả đề xuất thiết kế nút giao này có hình dạng là một nút hoa thị hoàn chỉnh. Đây là nút giao đảm bảo tính kết nối tốt nhất, mỹ quan và rất thông thoáng. Các cánh hoa thị được trang trí như công viên, cây xanh, hồ nước. Phương án nút giao thông này có chi phí xây dựng thấp, thông thoáng, mỹ quan nhưng lại kết nối giao thông một cách hoàn chỉnh nhất. Nhược điểm chiếm dụng diện tích lớn của nút giao cũng không phải là quá lớn bởi khu vực nút giao hiện chưa có công trình, dân cư thưa thớt và chủ yếu là ruộng, vườn.

Đề xuất bổ sung ý tưởng thiết kế nút giao với đường tránh