Cầu vượt qua sông Ruột Lợn trên tuyến đường Vành đai 3 (Hải Phòng) do A-ETC thiết kế đạt giải nhất cuộc thi tuyển kiến trúc

Cầu vượt qua sông Ruột Lợn trên tuyến đường Vành đai 3 (Hải Phòng) do A-ETC thiết kế đạt giải nhất cuộc thi tuyển kiến trúc


Ý tưởng thiết kế:

Cùng với sông Cấm, sông Ruột Lợn có dòng chảy đổ ra sông Bạch Đằng với lớp lớp rừng sóng bạc đầu. Cầu qua sông Ruột Lợn nằm trên tuyến đường Vành đai 3, tiếp tục tuyến giao thông từ cầu Ngô Quyền men theo ranh giới phía đông của khu VSIP gần ngay ngã ba giao cắt giữa sông Ruột Lợn và sông Bạch Đằng. Ý tưởng kiến trúc đến từ sự thống nhất về mặt cảnh quan đô thị, giao thông liên vùng cũng như sự liên hệ về mặt hình ảnh biểu tượng giữa hai cây cầu Ngô Quyền – Ruột Lợn. Đơn vị thiết kế đề xuất phương án kiến trúc công trình cầu mang tính liên hoàn về ý tưởng kiến trúc, không gian cảnh quan đến hình ảnh biểu tượng là các đợt sóng trên sông Bạch Đằng.

Cây cầu sử dụng hai cấu trúc vòm kết hợp với dây văng ở hai bên thành cầu trượt về hai đầu cầu mang ấn tượng về sự chuyển động của những con sóng. Bằng ngôn ngữ thiết kế tối giản với đường nét kiến trúc tinh tế, gọn gàng, đơn vị thiết kế mong muốn mang đến hình ảnh cây cầu bắc qua sông Ruột Lợn mang tính biểu tượng cao, song hành với kiến trúc mạnh mẽ ấn tượng của cầu Ngô Quyền. Song song với dòng chảy của sông Bạch Đằng, tuyến đường Vành đai 3 đi qua sông Cấm và sông Ruột Lợn với điểm nhấn là 02 cây cầu Ngô Quyền và cầu Ruột Lợn cùng nhau đóng góp vào cảnh quan đô thị cũng như cảnh quan hai bên bờ sông Cấm, sông Ruột Lợn trên sông Bạch Đằng.

Phối cảnh phương án đạt giải nhất cuộc thi tuyển kiến trúc

 Giải pháp thiết kế:

Giải pháp kết cấu được nghiên cứu kỹ lưỡng và đảm bảo tính khả thi, hiện đại, bền vững, ổn định trước các tải trọng bên ngoài; đảm bảo tần suất thiết kế, khả năng thoát lũ, đáp ứng yêu cầu về tĩnh không thông thuyền và tĩnh không đường dưới cầu; có chi phí xây dựng hợp lý, hiệu quả.

- Cầu chính thiết kế là cầu vòm thép, nhịp dẫn là dầm super T.

- Chiều dài toàn cầu Ltc=635.1m, trong đó phần nhịp chính dài 120m, phần nhịp dẫn dài 515.1m.

- Bề rộng cầu chính B=34m, cầu dẫn B=32m, trong đó phần xe chạy gồm 6 làn xe cơ giới 6x3,75m, 2 làn xe hỗn hợp 2x3,0m, dải an toàn phía trong 2x0,5m, dải phân cách giữa rộng 2,5m, dải an toàn ngoài 2x0.5m và gờ lan can 2x0,5m.

- Kết cấu nhịp dẫn: sử dụng dầm super-T có chiều cao 1,75m, được cắt khấc 2 đầu để nâng cao tính thẩm mỹ của công trình; cự ly giữa các dầm chủ a=2,27m; bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ dày tối thiểu 18cm.

Phương án trên do A-ETC thiết kế đạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc cầu qua sông Ruột Lợn do UBND tỉnh Hải Phòng tổ chức, và được chọn là phương án thực hiện. 

Ngoài phương án trên, A-ETC còn đoạt giải ba ở một phương án thiết kế khác.

Phối cảnh phương án đạt giả ba cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu qua sông Ruột Lợn